Accounting for Non-Accountants: Kaalaman para sa Negosyanteng GenTriseño « Official Website of General Trias :: Province of Cavite

Accounting for Non-Accountants: Kaalaman para sa Negosyanteng GenTriseño

Accounting for Non-Accountants: Kaalaman para sa Negosyanteng GenTriseño

by the Local Communications-Gen.Trias

Ang pagsisimula ng sariling negosyo ay hindi biro. Bukod sa produkto o serbisyo, pwesto, manggagawa, at puhunan, napakarami pang kailangang pagplanuhan ng isang taong gustong magbukas ng kanyang pagkakakitaan.  Kung kaya naman talagang napapasaludo ang ating pamahalaan sa mga indibidwal na may innovative ideas at lakas ng loob na makipagsapalaran sa pagnenegosyo.  Sa pamamagitan kasi ng mga micro, small, medium enterprises o MSMEs, lumalakas ang ekonomiya hindi lamang ng lungsod kundi maging ng buong bansa.

Isa sa mga challenging tasks ng pagiging isang entrepreneur ay ang accounting ng kanilang pananalapi.  Para sa mga MSMEs, lalo na sa mga nagsisimula pa lamang at wala pang sapat na kinikita para kumuha ng dagdag na tauhan para sa aspetong pinansyal, ang mismong may-ari ng negosyo ang nagsisilbing bookkeeper and accountant.  Mahalagang ang pananalaping ginagamit sa pagnenegosyo ay sumasailalim sa proper accounting para malaman kung ang negosyo ba ay kumikita nang sapat at nagiging makabuluhan para ipagpatuloy.  Ang aspetong ito ng pagnenegosyo ay hindi dapat ipinagwawalang-bahala dahil sa pamamagitan nito, may tamang recording system kung saan makikita ng negosyante kung saan napupunta ang puhunan at kita ng kanyang negosyo.

Kaya naman noong nakaraang ika-25 ng Abril 2017, sa pagtutulungan ng Pamahalaang Lungsod at Department of Trade and Industry Cavite Provincial Office, isinagawa ang seminar na Accounting For Non-Accountants and BIR Reportorial Requirements sa pamamagitan ng DTI SME Roving Academy (DTI SMERA) sa Audio-Visual Room ng bulwagang lungsod.  Ito ay dinaluhan ng 60 MSMEs ng General Trias kung saan tinuruan sila ng mga tamang techniques at dapat tandaan sa basic bookkeeping and preparation of basic financial statements.  Nagsilbing resource speaker ng seminar sina Mr. Sonny Boy Lamabarte, CPA mula sa Bureau Internal revenue at Ms. regina Fabian-Ramirez, CPA mula sa De La Salle University.

Sa panimulang programa ay ibinahagi din ng mga kasamahan natin sa BIR ang mga dokumentong kinakailangang ipasa sa Bureau of Internal Revenue (BIR) bilang mga negosyanteng nagbabayad ng tamang buwis.  Dinaluhan din ang programa nina Konsehal Florencio P. Ayos, Committee Chair for Commerce, Trade and Industry ng Sangguniang Panglunsod, Mayor Ony Ferrer at Vice Mayor Morit Sison na kapwa nagbigay ng kanilang mga mensahe para sa mga participants. 

 Sa pagtatapos ng seminar, nag-iwan ng words of challenge ang si Ms. Julieta Salvacion – Trade and Industry Specialist, DTI-Cavite para sa mga nagsidalo.  Nagpasalamat din siya sa ginawang pagkakataon ng Pamahalaang Lungsod para sa pagkakataong makatulong sa mga MSMEs ng General Trias.

Tunay na naging produktibo ang ginawang seminar at inaasahang magagamit nang husto at magiging kapakipakinabang para sa mga nagsidalo ang kanilang mga natutunan mula dito.  Gayundin, mananatiling maigting ang suporta ng Pamahalaang Lungsod, sa pangunguna ni Mayor Ony Ferrer, para sa mga negosyanteng Gentriseño patungo sa lalong pag-unlad hindi lamang ng kanilang mga negosyo kundi ng buong lungsod.